Thursday, January 22, 2015

TẢN MẠN BTCP. NGÕ NẮNG



Nguyễn Xuân Thiệp 
                      
 

Buổi sáng, bầu trời Garland trong và cao. Một vài giải mây trắng bay như không bay. Nắng chảy trên những ngọn đồi xa. Nắng chảy trên những mái nhà và những con phố nhỏ ở Firewheel. Chợt nhớ tới một ngõ nắng nào đó ở Sài Gòn của thời đất nước đổi chủ, thuở có nhà thơ siêu thực lang thang trong thành phố với chiếc xe đạp và một cái túi bằng vải bố treo trên ghi đông…

   Vâng. Trong một bài thơ viết cho người bạn văn vừa gặp lại ở quán cà phê nơi thành phố của bà Margarite Mitchell, mình có gợi lại ngõ Trịnh Công Sơn: chợt nhớ / buổi sáng ở sài gòn / ngồi với mùa hè. và tiếng đàn gỗ. xưa / con hẻm sâu đầy nắng / người nhạc sĩ ấy đã ra đi / màu hoa sứ. đâu đây. còn mãi đau. thơ tôi
   Cái ngõ nắng ấy lại hiện ra khi tình cờ gặp trên lưới một bài viết ký tên Hồng Minh mở đầu như sau: Người Sài Gòn yêu Trịnh Công Sơn thật kỳ lạ. Khi ông sống họ yêu đã đành, nhưng khi ông mất ngày ngày vẫn có kẻ tìm đến ngồi nhâm nhi với… ông.” Một người nghe nhạc đã thốt lên với tôi khi nhắc đến quán cà phê gần căn nhà cũ của nhạc sĩ ở 47 Duy Tân.
   Trước nhà nhạc sĩ đến giờ vẫn treo lung lẳng tấm biển “47C Duy Tân”, vốn là địa chỉ từ nhiều chục năm trước. Ngày còn sống, ông từng kể rằng, ông muốn lưu giữ đấu ấn một thời để bạn bè xưa cũ trở lại thăm sẽ không ngỡ ngàng. Tại nơi đây, ông đã viết nên bao ca khúc đầy tính chiêm nghiệm, đã phát hiện ra trong mưa “phố bỗng là dòng sông trói chân”, hay “bốn mùa như gió / bốn mùa như mây / bốn mùa thay lá thay hoa thay mãi đời ta…” Và cũng chính tại con hẻm nhỏ, bao người ham mộ đã đưa tiễn ông về… bên trời kia”.
   A, cái ngõ ấy đây rồi. Nhìn vào tấm ảnh với những người ngồi uống cà phêới dàn hoa giấy kẻ viết bài này chợt nhớ lại quãng đời rách rưới lang thang của hắn ở Sài Gòn những năm đầu 80. Ngày ấy, năm 1982,  kẻ này vừa đi tù Cộng Sản về. Không việc làm, trong túi chỉ có những tờ bạc lẻ, buổi sáng đạp xe qua những đường phố quen, tìm bạn và tìm chỗ uống cà phê. Nghe nói em rể của Sơn mở một cái quán trên con hẻm 47 Duy Tân. Anh em sáng sáng tụ về đây. Buổi đầu tiên kẻ này đến uống cà phê ở quán, gặp cả Sơn, Tịnh, Hà và mẹ Sơn. Gặp lại nhau, Sơn tỏ ý mừng. Một lát sau, bạn lấy xe PC đi đâu đó một vòng, trở về mang cho mấy điếu Lucky. Trời ơi, đây là thứ cỏ thơm ưa thích từ những ngày còn ở Đà Lạt. Không ngờ ban còn nhớ đến và tìm mua cho. Ngồi uống cà phê, thỉnh thoảng mẹ Sơn cầm lấy tay, bảo con cứ đến làm việc cho Tịnh, anh em sướng khổ có  nhau. Và Tịnh, buổi sáng mai hôm ấy, cầm nguyên một xấp tiền 500 đồng trao vào tay mình và nói: “Em mong anh bớt khổ đi, để rồi từ từ làm lại.” Thú thật, lúc ấy nước mắt chỉ muốn trào ra. Tịnh còn nhớ không, Tịnh? Năm trăm lúc ấy là to lắm. Đạp xe đi dạy chui ngày hai buổi mướt mồ hôi cũng chỉ được 80 đồng là cùng. Vậy mà… Giờ đây, ngồi yên ở xứ đồng cỏ này, chỉ muốn được gặp lại Tịnh, không phải để trả nợ -vì làm sao trả được ân tình ấy- mà là để cùng nhau uống ly rượu, nhớ lại những ngày ở Đà Lạt và Sài Gòn, những ngày không thể nào quên.
   Quán cà phê của em rể Sơn ở 47 Duy Tân không sống lâu, có lẽ gặp khó khăn về giấy tờ phép tắc. Sau này, những ngày tất bật đi dạy chui, thỉnh thoảng có lúc rỗi, lại ghé tới một quán cũng ở  con hẻm gần đó. xích về phía Hồ Con Rùa một chút. Ở đây, cũng ngồi dựa lưng vào tường, nhìn lên ngọn sao đầy nắng và những đám mây bay qua, bay qua… Mình biết, phía đằng kia là nhà Sơn, nhưng giờ đây nhiều khuôn mặt mới của thời đại xuất hiện ở đó, lòng bỗng thấy ngại ngùng. Thôi thì, xin giữ trong trí tưởng hình ảnh cái ngõ nắng và những tình cảm tốt lành đã có với nhau, là đủ rồi. Thời gian trôi qua sẽ xóa nhòa hết.
Mùa hè 2002
NXT

No comments:

Post a Comment