Friday, August 9, 2013

BÀI GHI CỦA LƯƠNG THƯ TRUNG


Bên lề “buổi chiều bên tách cà phê”
với nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp
ở Austin (Texas), nghĩ về lòng tử tế của người đọc.
 
 
Từ trái: anh Lê Việt Hùng (Austin), nhà văn Phạm Ngũ Yên (Austin), Nhà văn Nguyễn Thị Huế Xưa (Austin), nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp (Dallas), nhà thơ Phan Xuân Sinh (Houston), nhà báo Đinh Yên Thảo đại diện tạp chí TRẺ (Dallas); phía sau nhạc sĩ Ngọc Long.

Có một điều rất vui là lần đầu tiên tôi mới tới thủ phủ Austin, tiểu bang Texas, sau bảy năm sinh sống vùng Houston,  nhân dịp  anh Lê Việt Hùng và chị Nguyễn Thị Huế Xưa tổ chức “buổi chiều bên tách cà phê” nhằm giới thiệu các tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp, nên anh Phan xuân Sinh mới rủ tôi cùng đi với anh ấy lên Austin chơi. Dù tôi rất ngại đi xa, nhưng với hai anh Phan xuân Sinh và Nguyễn Xuân Thiệp tôi không lý do gì để từ chối chuyến đi chơi này được!

Thú thật, cái nắng nóng mùa hè vùng Austin dường như gay gắt hơn cái nóng Houston. Trời đứng bóng với nhiệt độ 107 độ F qủa là một cái nóng không dễ chịu chút nào! Khi các anh em Dallas lấy xong phòng khách sạn, chúng tôi cùng rủ nhau tìm đến địa điểm tổ chức “Chiều bên tách cà phê” bắt đầu vào lúc 3 giờ chiều.
 
Khi đến nơi, nắng nóng càng dữ dội hơn. Phía trước địa điểm không có lấy một bóng cây che mát càng làm cho thềm hội trường càng nóng gay gắt thêm…


 
Nhà văn Nguyễn Thị Huế Xưa nói lời mở cho chương trình văn nghệ “chiều bên tách cà phê” ngày 03-8-2013, tại Trung Tâm Sinh Hoạt Cộng Đồng vùng Austin, Texas.

Nhình quanh khán phòng nhỏ kê vỏn vẹn chưa tới 50 chiếc ghế xếp, tôi thấy không gian vốn đã chật mà chừng như hội trường còn rộng thênh thang khi chỉ có vài người lo sắp xếp cà phê, nước uống cùng thức ăn để đãi khách lên bàn dài nằm phía trong, sau một vách ngăn làm phòng hội họp của trung tâm sinh hoạt cộng đồng vùng Austin này. 

 

          Nhà báo Đinh Yên Thảo (báo TRẺ DALLAS) giới thiệu nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp 

Đến giờ, rồi cũng phải khai mạc buổi sinh hoạt văn học nghệ thuật như chương trình đã dự trù. Và rồi như một luồng gió mát từ một dòng sông thênh thang nào kéo tới khi các vị khách lần lượt kéo nhẹ chiếc cửa kiếng bước vào hắt chút nắng nóng từ bên ngoài len lỏi lùa vào và ngồi chật hết các hàng ghế đã xếp sẵn.


Các cử tọa dự “chiều bên tách cà phê” chăm chú lắng nghe các bài nói chuyện của các diễn giả thật trang trọng mà dễ mến biết dường nào!

Điều đáng trân quý là dù khách không nhiều, khoảng 50 người, và có người tuổi cao tới 95 tuổi, nhưng tất cả những vị khách quí này dường như người nào cũng muốn nói cùng tác giả là :“Chúng tôi rất mến mộ nhà thơ và muốn đọc thơ văn của ông nên dù nắng đang rất gay gắt ngoài trời nhưng chúng tôi không ngại khó nhọc mà vẫn cùng đến đây chia sẻ cùng với tác giả”. 
 

Nhà văn Phạm Ngũ Yên nói về văn của Nguyễn Xuân Thiệp

 
Ca sĩ Cẩm Hương và Thu Hải  cùng nhạc sĩ  Ngọc Long trong một màn tam ca giúp vui cho chương trình
 

                                                     Nhạc sĩ  Đức Duy (Dallas)



                          Nhà thơ Phan Xuân Sinh với đề tài “Đọc lại thơ Nguyễn Xuân Thiệp”



 
Nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp cảm ơn và chia sẻ cùng các cử tọa về những cảm tưởng của mình. 

Và rồi họ ngồi đó, chăm chú lắng nghe không một chút bồn chồn lo nghĩ về những gì ngoài không gian buổi chiều văn nghệ bên tách cà phê này. Họ chừng như muốn nghe thật nhiều, nhiều hơn nữa những diễn giả nói về tác giả, những câu thơ của tác giả có người còn đọc lên vang vọng tiếng thơ buồn… Rồi còn có tiết mục độc giả trao đổi cùng tác giả về một bài thơ Thảo Nguyên để được tác giả chia sẻ hoàn cảnh bài thơ được sáng tác trong hoàn cảnh nào… 



Sau “buổi chiều bên tách cà phê” gặt hái kết quả mỹ mãn, buổi sáng hôm sau với bầu trời dịu mát, các anh chị trong Ban tổ chức cùng các văn nghệ sĩ tại Austin, Dallas và Houston đang thưởng thức những ly cà phê Starbucks bốc hơi thơm ngào ngạt bên vỉa hè của một con đường của thành phố Austin như một niềm hạnh phúc dạt dào của những tâm hồn mê văn thơ với nhiều cảm xúc…
 
Nghĩ từ bên lề buổi chiều cà phê, thơ văn và nhạc giới thiệu các tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Xuân Thiệp ở Austin, khi đứng ngoài sân nhà anh Lê Việt Hùng giữa đêm khuya với chút gió hiu hiu làm trời dịu mát lại, tôi có nói với bạn Đinh Yên Thảo, đại ý; “Con người ta ai ai cũng có tấm lòng rất tốt tự trong trái tim của mình giống như hạt giống tốt vậy và chỉ cần một chút duyên, một chút bắt gặp tình cờ, một chút đất và vài giọt nước là mầm của hạt giống sẽ nẩy mầm, ra mọng và lên cây. Tôi muốn nói đến lòng tốt và tử tế của những bạn đọc đến dự buổi chiều bên tách cà phê ấy; họ không ngại nắng, họ không nói chuyện ồn ào, không bỏ về nửa chừng và họ muốn nghe nói nhiều về tác giả, về thơ văn của ông và họ muốn mua sách của ông và còn muốn trao đổi với ông nữa! Quả là lòng tử tế của mỗi người Việt mình còn nhiều và nhiều lắm giữa nghìn trùng xa cách này vậy! Thật đáng trân trọng biết bao! Phải thế không Đinh Yên Thảo?” 

Lương Thư Trung
Houston ngày 05 tháng 8 năm 2013

 
 

No comments:

Post a Comment