nguyễn
thị khánh minh
NT Khánh Minh &
Thu Vàng. Santa Ana tháng 10. 2014
NT Khánh Minh & Cố
Giáo Sư Trần Văn Khê, Sài Gòn 1990
Thành phố Santa Ana đã
thực chan hòa cái nóng mùa hè.
Mở những cánh cửa sổ cho
có chút gió đêm ra vào, tôi ngồi một mình trong bóng loang lổ của ánh đèn hắt từ
ngõ nhỏ bên ngoài, tưởng mình có thể chìm xuống. Y như cảm giác khi nghe tin
cha mất. Giờ thì một người của âm nhạc, một giáo sư uyên bác, mà tôi vô cùng
ngưỡng mộ kính yêu, cũng vừa ra đi. Một ngôi sao đã bay về vùng trời miên viễn
ánh sáng*. Để lại một khoảng trống thẳm buồn,
có lẽ nói, cho mọi người cũng không sai. Nỗi buồn này của tôi có theo được bước
Người để thỏ thẻ những hạt nước mắt đưa tiễn hay không, một đoạn đường quyến
luyến ngắn ngủi nữa thôi…
Không hiểu sao, tôi lại
rất muốn nghe tiếng hát Thu Vàng trong lúc này. Và trong không khí xa vắng, tiếng
hát như gần gũi, thầm bảo tôi, có khóc thì xin hãy tràn mi đi… Cứ thế tôi miên
man theo tiếng hát, bay ra ngoài khung cửa, đậu trên những ngọn lá đang phe phẩy
gió mùa hè. Có thể tôi sẽ thấy bóng Người cuối trời mây trắng kia…
Ơ kìa người hát có tên
là Thu Vàng, đang hát những bài mùa thu và đêm, tôi biết rồi, chỉ vì lòng tôi
đang thu quá trước nỗi chia xa này, và Thu
Hát** là nỗi an ủi tôi tìm về. Hình như nghe hát để trốn những
hạt nước mắt muốn rơi. Khóc Người. Trong cảm xúc ấy tôi gõ những con chữ…, cảm
ơn tiếng hát bạn đã cùng tôi giây phút nặng lòng.
Nhớ năm ngoái, tôi tình
cờ may mắn được quen với Thu Vàng, từ Việt Nam sang chơi, qua anh Thân Trọng Mẫn,
anh tới nhờ cái máy tính để trình bày thiệp mời dự buổi hát của Thu Vàng tại
Santa Ana. Hôm đó vì mới mổ xong tôi đã không thể tới dự, và được Thu Vàng tặng
mấy CD nhạc. Tôi thường xuyên nghe Thu Hát từ ấy, mỗi lần nghe cảm như kỷ niệm xưa
đang tươi rói và hẫng đi như lại vừa đánh mất nó…, không cắt nghĩa được, chẳng
hạn, khi nghe Bạch Yến cất lên “… ta lê
bước chân phong trần tha phương” thì cứ như cả đêm đông đều bị quyến rũ bởi
giọng hát và trời đất cũng phong trần theo. Nên phải là Đêm Đông với Bạch Yến,
mới được. Cũng như khi Khánh Hà buông câu “…
bước chân về căn gác nhỏ”, cái âm “nhỏ” hát ra theo kiểu kìm lại một nỗi ưng
ức, hắt vào ta khí lạnh u trầm mùa đông. Nên chỉ Khánh Hà với Mùa Đông Sắp Đến
của Đức Huy, mới chịu. Cũng vậy, khi nghe Thu Vàng, và chỉ mỗi chất giọng ấy,
là thấy tiếng thoảng nhẹ, hiu buồn của mùa thu, âm trong, thanh mà hàm ẩn khắc
khoải qua giọng ngân và láy… em có nghe
bên ni lạnh như bên nớ… âm “nớ” dài ray rứt, không gian chỉ còn là một đường
chỉ mỏng manh, nếu hạt lệ này rơi xuống chắc tất cả sẽ không còn manh mối nào nữa
với thời gian, để chỉ thành nỗi nhớ Người, … bây giờ đã âm dương nghìn trùng…
Có phải tự ngàn xưa
trong thơ, gió đã là một hình tượng được gắn với nỗi ly biệt, thương nhớ, mà
đêm nay tiếng gió từ Thu Hát, tôi cũng nghe ra nỗi chan chứa như vậy? Như trôi
cùng tôi cái đồng điệu của mất mát đang có này. Một giọng hát cất lên khiến ta
nghe ra tri âm, thì nó trở nên tri kỷ.
Tôi biết Thu Vàng có
không ít tri kỷ, dù chị ít xuất hiện, chỉ thu đĩa rồi tặng bạn hữu, hoặc hát mê
say ở nơi chỉ có bạn thân. Và những người nghe như tôi, một căn phòng vắng, một
đêm rất đầy, một nỗi sầu chưa vơi, đó là những hòa âm chuẩn nhất với thánh thót
buồn của tiếng hát Thu Vàng. Một âm giọng đẩy đưa người nghe lên nhiều cung bậc
cảm xúc, đặt người ta vào nơi chốn vừa thực vừa mơ, và xóa thời gian dưới tiếng
rót trong trẻo của âm thanh.
Nhà Văn Nguyễn Đông Nhật
nói, “tiếng hát Thu Vàng như thể là tiếng
kinh cầu của một trái tim biết dâng hiến cho đời những nhịp đập nồng nàn, tha
thiết và như đang biến mỗi phút giây này trở thành mãi mãi…”
Nhà văn Đặng Tiến nói, “… khi xuất thần -những trắc ẩn bỗng thăng
hoa thành tiếng hát. Tiếng hát Thu Vàng…, óng ả, đầy cảm xúc và truyền cảm.
Cũng không lấy chi làm lạ, xưa nay vẫn vậy -nghệ thuật là dấu chân loài người để
lại sau khi qua những thử thách. Nghệ thuật là khả năng con người biến định mệnh
thành tiếng hát…”
Như thế thì Thu Vàng hẳn
đã đặt cảnh ngộ vui buồn trong đời thành tiếng hát gió thu để thổi vào những
khung cửa chờ? Thành tiếng hót họa mi tha nắng xuống chỗ ngồi trong đêm của người
đang nhớ Người xa vắng? Thành tiếng hót chiền chiện đưa bước chân Người về mái ấm
quê hương? Nếu thế thì, tiếng hát ơi, xin cứ mãi đồng hành nơi cõi nhân gian…
Có một bài thơ tôi viết
đã lâu. Viết từ cảm xúc tiếng gió về đầy khung cửa sổ đêm, nghe như tiếng thở
chuyện đất trời. Bây giờ tôi mới biết có một giọng hát chuyên chở tiếng gió ấy,
thao thức như tiền kiếp về, trong hương quỳnh, trong ánh trăng, trong giấc mơ
trần thế, trong mất còn dâu bể, đúng là tất cả hình ảnh được khơi gợi từ tiếng
hát Thu Vàng, nên xin chép lại, trân trọng tặng bạn, để hiểu vì sao trong nỗi
đau trước phút đi xa của Người, tôi đã phải nương tựa vào tiếng hát bạn đến thế,
âu cũng là duyên nợ nhau…
NỬA
ĐÊM NGHE HÁT
Nửa
đêm, tiếng hát
Như gió thổi tràn
Hương hoa hương cỏ
Thơm lừng gối chăn
Nửa đêm, ánh trăng
Soi tình vạn cổ
Run rẩy trăm năm
Về trong quỳnh nở
Nửa đêm, tiền kiếp
Hóa thân lời ca
Lá nằm thiêm thiếp
Đổ lệ tài hoa
Nửa đêm, chiêm bao
Mênh mang trần thế
Lời nào xôn xao
Buộc lòng dâu bể
Như gió thổi tràn
Hương hoa hương cỏ
Thơm lừng gối chăn
Nửa đêm, ánh trăng
Soi tình vạn cổ
Run rẩy trăm năm
Về trong quỳnh nở
Nửa đêm, tiền kiếp
Hóa thân lời ca
Lá nằm thiêm thiếp
Đổ lệ tài hoa
Nửa đêm, chiêm bao
Mênh mang trần thế
Lời nào xôn xao
Buộc lòng dâu bể
1982 (trong tập thơ Trăm Năm, NXB Khánh Hòa, 1991)
Lần đầu tiên nghe Thu
Vàng hát tôi cảm xúc đến ngấn lệ, và tôi nhớ ngay bài thơ này của mình. Những
điều viết trong đêm xưa ấy bỗng dưng đêm nay tôi thấy nó lọt hẳn vào cõi hát Thu
Vàng.
Lúc này cũng đã nửa đêm,
tiếng hát ở bên cạnh tôi, như thể đang cùng thắp nén tâm hương theo bước chân
Người. Cộng vào nỗi buồn ly biệt, tôi sững đau vì giọng hát đổ lệ tài hoa này.
NTKM
Santa Ana,
Santa Ana,
Rạng sáng ngày 25.6.2015
*GS Trần Văn Khê, vừa
qua đời vào rạng sáng 24-6 tại Sài Gòn, hưởng thọ 94 tuổi. Trong bài, nhắc đến
GS, tôi dùng chữ Người.
*tên một CD của Thu
Vàng.
No comments:
Post a Comment